Đức Thánh Cha Phanxicô: Loạt Bài Giáo Lý về Các Phép Bí Tích
Thứ Tư 5/2/2014: Bài 4- Bí Tích Thánh Thể
ảnh từ:http://www.giaophanvinhlong.net |
Cùng với Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức, Bí Tích Thánh Thể là
tâm điểm của "việc gia nhập Kitô giáo", và bí tích này tạo nên nguồn
mạch của chính sự sống của Giáo Hội. Thật vậy, từ Bí Tích Tình Yêu này tuôn
trào ra hết mọi đường nẻo chân thực của đức tin, của mối hiệp thông và của việc
chứng từ.
Cái chúng ta thấy, khi chúng ta cùng nhau cử hành Thánh Thể
- Thánh Lễ, làm cho chúng ta nhận ra những gì chúng ta sắp sửa sống. Ở tâm điểm
của nơi được chỉ định cho việc cử hành này là bàn thờ, là một cái bàn, được phủ
khăn, và điều này khiến chúng ta nghĩ đến một bữa tiệc. Trên bàn này có một cây
thánh giá, ám chỉ là trên bàn thờ đó là nơi hiến dâng hy tế của Chúa Kitô: Người
là lương thực thần linh được lãnh nhận từ đó, dưới hình bánh và rượu. Gần bàn
thờ là bục giảng, tức là nơi công bố Lời Chúa: điều này cho thấy rằng chúng ta
qui tụ lại đó để nghe Chúa là Đấng nói năng qua Thánh kinh, và vì thế thứ lương
thực chúng ta lãnh nhận cũng là Lời của Người nữa.
Lời và Bánh trở thành duy nhất trong Thánh Lễ, như trong Bữa
Tiệc Ly, khi tất cả lời nói của Chúa Giêsu, tất cả dấu hiệu Người làm, đều được
cô đọng lại nơi cử chỉ bẻ bánh và dâng chén, hướng về hy tế thập giá, cũng như
nơi những lời này: "Các con hãy nhận lấy mà ăn, này là Mình Thày... Các
con hãy nhận lấy mà uống, này là Máu Thày".
Cử chỉ Chúa Giêsu thực hiện trong Bữa Tiệc Ly là việc Người
tối hậu tạ ơn Chúa Cha về tình yêu của Cha, về lòng thương xót của Cha. "Tạ
ơn - thanksgiving" theo tiếng Hy Lạp là "thánh thể - eucharist".
Vì thế mà Bí Tích này được gọi là Thánh Thể: Bí tích này là việc tạ ơn tối hậu
dâng lên Cha là Đấng đã yêu thương chúng ta đến độ đã vì yêu thương ban cho
chúng ta Con của Ngài. Đó là lý do tại sao chữ "Thánh Thể" gồm tóm lại
tất cả mọi cử chỉ, cử chỉ của Thiên Chúa và cử chỉ của con người, cử chỉ của
Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa thật và là người thật.
Bởi vậy, việc cử hành Thánh Thể vượt trên một bữa tiệc thuần
túy: việc cử hành này thật sự là việc tưởng niệm đến Cuộc Vượt Qua của Chúa
Giêsu, mầu nhiệm chính yếu của ơn cứu độ. "Tưởng niệm - memorial"
không chỉ là nhớ - memory, một thứ nhớ xuông nhưng có nghĩa là mỗi khi chúng ta
cử hành Bí Tích này là chúng ta tham dự vào cuộc Thương Khó, Tử Nạn và Phục
Sinh của Chúa Kitô. Thánh Thể là tột đỉnh của tác động cứu độ của thiên Chúa:
Chúa Giêsu, khi biến mình thành bánh bẻ ra cho chúng ta, thật sự là tuôn xuống
trên chúng ta tất cả lòng xót thương của Người và tình yêu thương của Người, để
canh tân đổi mới lòng của chúng ta, đời sống của chúng ta và cách thức chúng ta
liên hệ với Người cũng như với anh chị em của chúng ta. Chính vì thế mà bình
thường khi chúng ta tiến đến với Bí Tích này, chúng ta nói rằng chúng ta
"Hiệp Lễ - receive Communion", chúng ta thực hiện "việc Hiệp Lễ
của chúng ta - our Communion", tức là, nhờ quyền phép của Thánh Linh, việc
tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể làm cho chúng ta nên giống Chúa Kitô một cách đặc
thù và sâu xa, cống hiến cho chúng ta một tiên hưởng ngay hiện tại này mối hiệp
thông trọn vẹn với Chúa Cha là những gì biểu hiệu cho bữa tiệc thiên quốc, nơi
mà cùng với tất cả mọi Thánh Nhân chúng ta sẽ hoan hưởng niềm vui khôn lường của
việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa nhãn tiền.
Các bạn thân mến, chúng ta không bao giờ cám ơn Chúa cho đủ
về tặng ân Ngài ban cho chúng ta nơi Thánh Thể! Đó là một tặng ân cao cả vĩ đại
và vì thế rất cần phải đi Lễ Chúa Nhật. Đi Lễ không phải chỉ để cầu nguyện mà
là để Hiệp Lễ, để rước lấy tấm bánh là mình Chúa Kitô cứu độ chúng ta, thứ tha
chúng ta, nối kết chúng ta với Cha. Thật là tuyệt vời để làm điều ấy! Và chúng
ta đi Lễ mọi ngày Chúa Nhật, vì đó là cính ngày Phục Sinh của Chúa. Bởi vậy
Chúa Nhật là ngày rất quan trọng đối với chúng ta. Với Thánh Thể, chúng ta cảm
thấy chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về Dân Chúa, thuộc về Thân Mình Chúa,
thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta sẽ không bao giờ gom góp đưoọc tất cả mọi
giá trị và kho tàng phong phú của Thánh Thể. Vậy chúng ta hãy xin Người để Bí
Tích này tiếp tục bảo tồn việc hiện diện của Người sống động trong Giáo Hội và
khuôn đúc các cộng đồng chúng ta bằng đức bác ái và mối hiệp thông, theo tâm
can của Chúa Cha. Và điều này được thực hiện trong suốt cuộc sống của các bạn,
thế nhưng nó bắt đầu được thực hiện vào ngày Hiệp Lễ Lần Đầu - First Communion.
Trẻ em cần phải được sửa soạn đàng hoàng kỹ lưỡng cho việc Hiệp Lễ Lần Đầu này
và mỗi em cần phải làm như thế, vì nó là bước đầu tiên trong việc mạnh mẽ thuộc
về Chúa Giêsu Kitô, sau Phép Rửa và Thêm Sức. Xin cám ơn các bạn!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Đăng nhận xét