Họ Bờ Dài được Linh mục Phêrô Cao Hữu Hân[1] thành lập năm 1947 (sau này cháu ruột của Linh mục Cao Hữu Hân là Linh mục Cao Hữu Tạo đổi thành Họ Hiền Môn)
Lúc mới được thành lập, họ Bờ Dài thuộc họ Cự Tân [nay là Giáo xứ Cự Tân]
Tân giáo xứ Hiền Môn - Thánh lễ tạ ơn hồng ân được nâng lên hàng giáo xứ và đón cha quản xứ tiên khởi
Sau hơn nửa thế kỷ được bao bọc trong xứ mẹ Thanh Dạ, hôm nay (21/2/2017), trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập giáo họ, cộng đoàn Hiền Môn đã được Bề trên Giáo phận nâng lên hàng giáo xứ, đồng thời bổ nhiệm cha Phêrô Ngô Đức Viết làm cha quản xứ tiên khởi. Đó quả là một ngày hồng phúc đối với người tín hữu Hiền Môn. Từ nay một viễn cảnh mới sẽ mở ra, báo hiệu một tương lai tươi sáng trên hành trình đức tin của một cộng đoàn nằm ở địa bàn Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Thánh lễ tạ ơn của tân giáo xứ Hiền Môn được Đức cha Phaolô Maria chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có qúi cha trong và ngoài giáo hạt Vàng Mai, quí tu sĩ nam nữ, quí khách và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
Đến với cộng đoàn Hiền Môn trong ngày lễ tạ ơn hôm nay, hẳn ai cũng cảm nhận được không khí rộn ràng, tươi vui trong tiếng trống chiêng, kèn nhạc làm sôi động cả một vùng trời miền biển Quỳnh Lưu. Khuôn mặt mọi người đều hiện lên niềm vui hạnh phúc, trên tay cầm những bông hoa xinh tươi như đang chào mừng, vẫy gọi quan khách cùng muôn người về với Hiền Môn trong ngày trọng đại này.
Ngược dòng thời gian, theo một số tài liệu còn lưu lại, từ xa xưa Hiền Môn là một vùng đất hoang sơ, dân cư thưa thớt, lúc này có một số bà con giáo dân thuộc giáo họ Cự Tân (xứ Thanh Dạ), tới đây sinh sống, công việc thường ngày của họ là đánh bắt tôm cá trên con lạch nhỏ đổ ra biển, để kiếm kế sinh nhai.
Đến năm 1957, nhận thấy tín hữu vùng này ngày càng đông số, giao thông đi lại khó khăn, cùng với ước nguyện nung nấu bấy lâu của người tín hữu “Xóm Đò Mơ”, nên Bề trên Giáo phận đã cho thành lập giáo họ Hiền Môn, tách từ giáo xứ Cự Tân.
Từ đó đến nay, trải qua quãng thời gian 60 năm trên hành trình đức tin trong dòng lịch sử thăng trầm của đất nước, dẫu nhiều phen phải đối diện với bao khó khăn, có lúc tưởng chừng như đã bị xóa sổ bởi những cơn sóng dữ của thời cuộc, nhưng với tình thương quan phòng của Thiên Chúa, cộng đoàn tín hữu Hiền Môn vẫn luôn can trường đứng vững trong đức tin. Để hôm nay, sau bao cố gắng bảo tồn đức tin và vươn mình lớn mạnh trong thử thách, cộng đoàn Hiền Môn đã chính thức được nâng lên hàng giáo xứ, sánh ngang cùng hàng với trăm giáo xứ khác trong khắp Giáo phận.
Ai về với tân giáo xứ Hiền Môn hôm nay, hẵn sẽ cảm nhận được bao đổi thay của cộng đoàn tín hữu nơi đây: ngôi nhà thờ được hoàn thiện vào năm 1997 nay vẫn còn khang trang, cao rộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh cho 1.136 tín hữu trong cộng đoàn. Bên cạnh là ngôi nhà phòng cấp bốn được trần gỗ nhỏ gọn nhưng đầy đủ tiện nghi. Ngôi trường giáo lý 02 tầng, 10 phòng, khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra cộng đoàn còn có nhà máy nước sạch đủ để cung cấp nước uống thường xuyên cho 205 hộ gia đình trong giáo xứ. Tất cả các công trình đó nằm trong tổng thể khuôn viên gần 2 hecta đã được quy hoạch quy cũ, bề thế.
Cùng với việc kiến thiết cơ sở vật chất, cộng đoàn đức tin Hiền Môn còn có đời sống tâm linh sống động với nhiều hội đoàn Công Giáo tiến hành như: Lêgiô Marie, Gia Đình Thánh Tâm, Phan Sinh, Thiếu Nhi Thánh Thể. Người tín hữu Hiền Môn tích cực tham dự thánh lễ và các giờ kinh nguyện cách đông đảo, sốt sắng. Cộng đoàn nhiệt thành trong các công việc bác ái tông đồ. Người tín hữu Hiền Môn luôn có tinh thần mạnh mẽ trong việc đóng góp xây dựng giáo xứ, Giáo Hội.
Trước phần khai lễ, cha Phaolô Trần Ngọc Du quản xứ Thanh Dạ, quản hạt Vàng Mai, đã công bố văn bằng quyết định thành lập xứ Hiền Môn và bổ nhiệm cha Phêrô Ngô Đức Viết quản xứ tiên khởi, của Đức Giám mục Giáo phận.
Với quyết định thành lập giáo xứ và bổ nhiệm cha quản xứ Hiền Môn hôm nay, từ nay cộng đoàn Hiền Môn chính thức trở thành một giáo xứ thực thụ, có tư cách pháp nhân, quyền lợi và nghĩa vụ như bao giáo xứ khác trong Giáo phận.
Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria nhấn mạnh đến vai trò của cha quản xứ trong cộng đoàn, ngài nói: “Cha quản xứ là linh hồn của giáo xứ, là người của ân sủng, đến ở giữa chúng ta, cùng đồng lao cộng khổ với chúng ta và mang lại cuộc sống an vui hạnh phúc cho chúng ta. Công việc của ngài là cầu nối giữa Thiên Chúa và con người, là người quản lý và trao ban ân sủng của Thiên Chúa cho con người. Cha quản xứ có một vai trò đặc biệt, ngài là một yếu tố cấu tạo nên giáo xứ và ngài là linh hồn của giáo xứ. Ngài là người chăn dắt đoàn chiên, ngài có trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên và dẫn đưa đoàn chiên tới đồng cỏ xanh tươi. Ngài là tiếng kêu tố cáo những bất công, những tội ác mà kẻ thù gây ra cho đoàn chiên”.
Thánh lễ kết thúc với những tâm tình chúc mừng đến từ giáo xứ mẹ Thanh Dạ, giáo xứ Đồng Tâm, nơi cha Phêrô Ngô Đức Viết đã từng quản xứ, và đặc biệt là lời tri ân của cộng đoàn tín hữu tân giáo xứ Hiền Môn gửi tới Đức cha, quí cha, quí khách và cách riêng là cha quản xứ tiên khởi của giáo xứ Hiền Môn.
Trong ngày trọng đại hôm nay, niềm vui hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt rạng ngời của người tín hữu Hiền Môn, nhưng thấp thoáng đâu đó vẫn có những khuôn mặt thẫn thờ, thương nhớ cha Phêrô thân yêu đã từng chung sống gắn bó với giáo xứ Đồng Tâm trong quãng thời gian hơn 8 năm qua.
Đối với tân giáo xứ Hiền Môn dù đã có những bước khởi đầu tốt đẹp, nhưng để trở thành một giáo xứ lớn mạnh trong tương lai, mỗi người con của Hiền Môn hôm nay cần phải sống đoàn kết, hiệp nhất, yêu thương, để cùng với cha quản xứ vượt qua bao khó khăn trong công tác xây dựng giáo xứ. Hi vọng một ngày không xa, Hiền Môn sẽ là một giáo xứ lớn mạnh trong đức tin, phát triển về kinh tế, xứng danh là một trong những giáo xứ trưởng thành ở vùng cực bắc Giáo phận.
[1] Linh mục Phêrô Cao Hữu Hân (em ruột Linh mục Cao Hữu Tạo) sinh năm
1865 tại Cồn Giữa, Quảng Bình; Thầy giảng, dạy Tiểu chủng viện Xã Đoài; Chánh xứ
Trung Nghĩa, chánh xứ Cam Lâm Hà Tĩnh; chánh xứ Tân Yên Nghệ An 1932–1945; Hưu
dưỡng tại Thanh Dã Cự Tân. Lập giáo họ Hiền Môn năm 1947; Vào Nam hưu dưỡng tại
giáo họ Thanh Xuân, La Gi, Bình Thuận năm 1955;Ngài chỉ có một linh mục nghĩa tử
là cha Phêrô Nguyễn Văn Bường, gốc Mỹ Dụ Nghệ An, chuyên truyền giáo ở Lào và
chết tại Lào; Ngài có tiếng thông minh, uyên thâm, hiếu học, giỏi La ngữ, Hán
ngữ, Pháp ngữ. Cuối cùng đang khi mải mê học Anh ngữ thì đã tắt thở trên ghế bố,
ngày 7-10-1965, lúc tay còn cầm cuốn Thánh Kinh Anh Ngữ.
Cả
hai anh em đồng có một đường lối giáo dục thiết thực và cụ thể. Cha Cao Hữu Tạo
là mẫu gương của lòng sùng kính Đức Mẹ, tôn thờ bí tích Thánh Thể và chịu khó
ngồi tòa giải tội bất cứ khi nào, sáng, trưa, chiều, tối. Có khi một đêm chỉ ngủ
được vài giờ và thức dậy rất nhanh mỗi khi nghe giáo dân gõ cửa xin xưng tội.
Ngài có thể giải tội trường kỳ không cần ăn uống ngủ nghỉ. Đặc biệt trong các
ngày lễ lớn: Cấm Phòng, Chầu Lượt, Làm Phúc các giáo họ đến nỗi các linh mục có
mặt đều phải khâm phục về sự kiên nhẫn bền sức khi ngài ngồi tòa. Chính vì lý
do đó cha được mệnh danh là cha thánh Gioan Vianney ở Việt Nam. Riêng cha Cao Hữu
Hân còn có lòng sùng kính thánh Giuse, thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu và các thánh
Tử Đạo Việt Nam. (x. Chân dung linh mục
Việt Nam: Linh mục Phêrô Cao Hữu Tạo và linh mục Phêrô Cao Hữu Hân, trên http://www.hdgmvietnam.org/chan-dung-linh-muc-viet-nam-linh-muc-phero-cao-huu-tao-va-linh-muc-phero-cao-huu-han/920.43.13.aspx, truy cập
ngày 5 tháng 11 năm 2014).
Đăng nhận xét