LỄ
TRO
Suy
niệm Tin Mừng Mt 6,1-6.16-18
THỜI
GIAN ĐÓN NHẬN LÒNG XÓT THƯƠNG
Lm
Gioan Nguyễn Văn Ty SDB
“Lạy
Đức Chúa, xin dủ lòng thương xót dân Ngài!”
(Ge
2,17)
Vào
thời tiên tri Gioen, trong lúc dân Do Thái đang gặp thảm
họa với nạn châu chấu tàn phá, thì lời kêu gọi của
vị ngôn sứ “Hãy
trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì
Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giầu tình
thương”
mở ra cả một niềm hy vọng. Dân phản nghịch và đại
họa đã giáng xuống như một hình phạt của Giavê. Họ
cần được Giavê thương xót và thứ tha để chấm dứt
đại họa đang diễn tiến. Tuy nhiên điều này ngay cả
vị ngôn sứ cũng chỉ dám hy vọng chứ chưa thể nắm
chắc: “Biết
đâu Người chẳng nghĩ lại”
(Ge
2,13-14), ông ngập ngừng nói như thế. Hình phạt thì chắc
rồi vì đang xảy ra, và vì vậy phải kêu gọi sám hối
và chay tịnh cho gấp: “hãy
rúc tù và, hãy ra lệnh giữ chay thánh…”
Tóm lại xức tro và chay tịnh để mong có được lòng
thương xót thứ tha (khỏi hình phạt) của một Thiên Chúa
công thẳng. Tiếp tục truyền thống ngôn sứ, lời kêu
gọi và phép rửa của Gioan tiền hô cũng mang một nội
dung tương tự.
“Cái
rìu đã đặt sát gốc cây!”
(Mt 3,10).
Thế
còn Hội Thánh, Hội Thánh Công Giáo muốn công bố điều
gì khi thiết lập mùa chay thánh trong 40 ngày? Cũng một
nội dung tương tự như các ngôn sứ chăng? Nếu thật là
thế thì tôi thiết nghĩ thời gian và sứ điệp này chỉ
nặng ký đối với những ai hiện đang sống trong tội
lỗi, còn thì nhẹ tênh, thậm chí không cần thiết, đối
với một số khác. Có lẽ vì vậy mà nhiều tín hữu
‘lành thánh’, nhiều linh mục tu sĩ, có thái độ coi
nhẹ thời gian này. Họ giữ căn kẽ những qui định ăn
chay kiêng thịt, hoặc làm một số việc hy sinh (cá nhân
hay tập thể)… và thế là mùa chay coi như đã tốt đẹp
lắm rồi.
Đức
Giêsu thẳng thừng tuyên bố rằng ăn chay kiểu đó không
còn cần thiết nữa (xem Mt 9,14-17). Ngay cả cách biểu lộ
việc giữ chay tịnh như thời Cựu Ước của ngôn sứ
Giôen cũng không nên tồn tại. Lý do sâu xa là vì tình
thế đã thay đổi tận căn: Chàng
Rể của tình yêu tha thứ đã tới rồi, vì thế than
khóc, chay tịnh không còn ý nghĩa; trừ phi tình ‘Chàng
bị cất khỏi’.
Chay tịnh và sám hối để được tha thứ khỏi án phạt
không còn cần thiết nữa, bởi vì Chàng Rể cứu độ đã
thực hiện hoàn hảo việc này.
Do đó mùa chay Ki-tô hữu phải có một nội dung hết sức
Tân Ước, đó là thời
gian của vui mừng và hy vọng,
thời gian để các tín hữu dồn mọi cặp mắt hướng
nhìn về Chàng Rể từ nhân và ơn cứu độ mà Chàng đã
thực hiện. Kitô
hữu chúng ta không còn mong đợi ơn tha thứ mà là đón
nhận và tận hưởng.
Mùa chay là thời gian đón nhận, và ai càng đã đón nhận
nhiều bao nhiêu thì lại càng tận hưởng sâu xa bấy
nhiêu.
Nếu
Gioen kêu gọi dân chúng chay tịnh để hy vọng được
Thiên Chúa xót thương, thì Đức Kitô (= Hội Thánh) kêu
gọi chay tịnh là để các tín hữu có dịp vào
sâu hơn
trong lòng xót thương đó. Đối với Ki-tô hữu “Thiên
Chúa thương xót”
không còn là chuyện “biết
đâu”.
Thập giá đức Giêsu là một bảo chứng vững chắc:
“Thiên
Chúa yêu thương tôi và phó mộp mình vì tôi”.
Vì thế họ biết rất rõ rằng sám hối, chay tịnh, kể
cả làm việc lành phước đức… không phải là điều
kiện để được Chúa xót thương. Thiên Chúa xót thương
và yêu mến họ trước cả khi họ thực hiện những điều
ấy, vì Ngưởi yêu vô điều kiện và cách hoàn toàn
nhưng không, yêu tới mức chịu chết cho họ ngay cả khi
họ còn là những tội nhân phản nghịch. Mỗi khi mở
miệng thốt lên “Xin
Chúa thương xót chúng con!”
Kitô
hữu tuyên xưng cách vững chắc niềm tin của mình vào
một Thiên Chúa từ nhân và hay thương xót. Họ không cầu
khẩn để mong nhận được lòng thương xót đó như dân
Do thái xưa trong Cựu Ước.
Mùa
chay mà Hội Thánh công bố cho các tín hữu qua việc xức
tro hôm nay phải mang nội dung nói trên. Đối với các dự
tòng và người tội lỗi, mùa chay có thể còn có dáng
dấp của tinh thần Cựu Ước và ngôn sứ, nhưng với bất
kỳ Kitô hữu nào nó cũng phải mang ý nghĩa tích cực của
Tin Mừng. Và đừng có lo lắng rằng đi sâu hơn vào lòng
thương xót Chúa sẽ làm cho cung đàn cải tà qui chính mất
đi sự réo rắt thúc bách. Ngược lại là đàng khác,
chính vì tâm hồn biết ca tụng lòng thương xót vô biên
Chúa mà tôi sẽ càng thấy cấp bách cần phải thanh luyện
mình hơn nữa. Đúng như lời khảng định của Chân
Phước, Mẹ Têrêxa Konkata:
“Chúa
yêu thương tôi không phải vì tôi tốt lành, nhưng tôi
luôn cố gằng trở nên tốt lành hơn vì biết rằng Chúa
hằng yêu thương tôi”.
Mùa
chay chính là thời gian mà lòng thương xót Chúa được
đón nhận và ca tụng vậy!
Lạy
Chúa, xin cho con biết đón nhận sứ điệp mùa chay của
Hội Thánh: “Này là mùa hồng ân, này là ngày cứu độ!”
Xin cho con dùng thời gian 40 ngày này, nhất là qua việc
thống hối các lỗi lầm đã phạm, để đào sâu hơn nữa
vào lòng thương xót Chúa. Và nếu trong mùa chay này con có
thi hành được việc lành hay chay tịnh nào, thì cũng xin
cho con nhờ đó mà cảm nghiệm được, sống sâu xa hơn
và ca ngợi tận tình hơn lòng xót thương Chúa vô biên.
Amen
Lm
Gioan Nguyễn Văn Ty SDB
Đăng nhận xét