Vì Sao Phải Tha Thứ? | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Vì Sao Phải Tha Thứ?

16:37:00

Trở Về Bằng Cách Tha Thứ

Dụ ngôn người đầy tớ bất trung mắc nợ Chủ một vạn khối bạc, không thể trả, xin chủ tha hết, ra gặp anh bạn nợ nó một trăm khối bạc liền nắm cổ bắt trả, người Ấy xin khất nhưng không tha, bỏ tù cho đến khi trả hết.
Chúa Giê su kết luận: “ Nếu các ngươi không tha nợ cho anh em, thì Cha trên trời cũng  xử với các ngươi như thế”.
Chúng ta đã quá rỏ giáo lý đó, nhưng tại sao trong chúng ta vẫn không tha thứ cho người khác? Để ta thực hiện đúng, chúng ta suy tư mấy điều sau:
Thư nhất, Chúa có quyền và có lẽ mà buộc ta Tha Thứ
Thứ hai, Chúa có lẽ mà không Tha tội cho kẻ không Tha tội anh em:

         1.     Chúa có quyền và có lẽ mà buộc ta Tha Thứ.
Trước hết, ai cũng phải thừa nhận rằng: “ Tha cho người làm mất lòng ta là chuyện khó và chính vì khó như thế, nên không mấy người tha…Thế nhưng, Thiên Chúa có quyền và có lẽ mà buộc ta phải tha thứ: Một là vì Người là Chúa, thì có quyền trên hết mọi người. Hai là, vì Người là Chúa chung, Cha chung và mọi người là con cái Chúa, là anh em với nhau thì phải vâng nghe Cha chung. Ba là, vì Người là Đấng sẻ xét xử ta sau này mà Người đã hứa sẻ tha cho kẻ tha thứ cho kẻ khác. Bốn là, vì Người đã làm gương tha thứ.
Sách xưa có ghi rằng: Yêu kẻ yêu, ghét kẻ ghét ( mắt đền mắt, răng đền răng). Nhưng, Thánh Augustino giải thích rằng: “Lời đó là do biệt phái tự ý thêm vào, Họ giải thích sao cho vừa ý họ. Cho nên, Chúa Giê su đã lập điều răn mới bằng cách đưa trở lại điều đã dạy từ đầu: “Là phải yêu hết mọi người và tha cho kẻ làm mất lòng mình”. Chúa còn nói: “Nếu các ngươi yêu kẻ yêu mình thôi, thì có hơn  gì người ngoại giáo?”.
Nói rằng tha thứ là khó, là quá sức ta. Phải, nhưng có sức Chúa giúp ta.
Cũng có khi ta mượn lẽ; “ Tha cho họ, họ sẽ đạp lên đầu lên cổ” và sẻ bị người ta cười là dại, là thua thiệt. Nhưng, thử hỏi: Phải vâng lời Chúa hơn hay là nghe theo người ta?. Đến giờ phán xét những người đó có đứng ra bầu chữa cho ta được không? Vả lại, Người được ta tha thứ dầu có lên mặt lúc đó thì họ cũng sẽ nghĩ lại, mà càng phục càng mến ta và đó là cơ may để người ấy nhận lỗi và sửa mình.
Mặt khác nữa, dầu khó chịu, nhưng tha thứ vì Chúa, thì công ta trước mặt Chúa trọng biết bao!
Trong dụ ngôn Người Chủ quở mắng anh chàng bất nhân: “ Ta tha hết nợ cho anh, mà anh không tha nợ cho kẻ khác” Chúa Giê su có ý dạy ta phải làm theo gương  Người.
Sao ta nhất định không tha thứ? Ta chống lại lệnh Chúa? Ta có gan tránh được án lệnh công thẳng Chúa? Ta khôn hơn Chúa sao. Hay là ta không cần Chúa tha tội cho ta? Sao ta không nhịn được một hay hai lời nói xỉ nhục ta, đang khi Chúa nhịn ta biết bao lần?.
Sau hết, có một lẽ rất mạnh giục ta Tha thứ: Khi còn sống không ai biết chắc mình đã được tha thứ. Chỉ có một dấu làm ta biết chắc Ta được Tha thứ . Chúa dạy rằng : “ Hãy tha cho kẻ khác, thì Chúa cũng tha cho ta”. Như thế, ai đã vì Chúa mà tha thứ. Người đó tin chắc rằng Chúa đã tha hết tội cho mình.
2.     Chúa có lẽ mà không tha cho kẻ không tha.
Trái lại, nếu ta thấy mình chưa chịu tha thứ, thì ta phải chắc rằng: Tội ta chưa được tha, mà không được tha, ta cũng không có thể phàn nàn Chúa được.
Thật vậy, chính Chúa nói: “ Các ngươi lấy đấu nào đong cho anh em, thì Ta cũng lấy đấu ấy đong cho các ngươi. Các ngươi muốn người ta làm cho mình sự gì, thì các ngươi cũng hãy làm cho người ta như vậy.”
          Vậy mà khi ta không tha thứ, lại đòi người ta tha cho ta, ta làm rầy người ta mà không chịu để ai làm rầy đến ta, thì như thế ta là ta ăn ở trái lẽ, phạm đến Thiên Chúa, phạm đến Chúa Giê su, phạm đến người ta và phạm đến mình ta nữa:
Phạm đến Thiên Chúa: Vì, Thiên Chúa đã truyền: “ việc oán trả và sửa phạt kẻ làm hại ta, việc đó thuộc quyền một mình Chúa mà thôi”. Cho nên khi ta nói: “ Phải làm như thế cho họ chừa”. Tức là ta cướp quyền Thiên Chúa. Cho nên, các tội khác Chúa ban quyền cho các Cha giải tội tha hết, còn tội ghen ghét và không tha thứ thì dầu sắp chết mà không chịu tha, cũng không ai có quyền làm phép giải tội.
Phạm đến Chúa Giê su: Chúa Giê su đã lấy điều răn Thương Yêu làm điều răn mới, điều răn riêng của Người và làm dấu phân biệt kẻ thuộc về Chúa. Người lại làm gương cho ta: Xin tha cho kẻ giết mình. Vậy, nếu ta xưng mình là Ki tô hữu, là người theo Chúa, thân nghĩa với Chúa, mà lại không giữ điều răn riêng, không ai noi gương Người, thì tức là ta làm nhục cho Chúa Giê su.
Phạm đến người ta:Vì ai dẫu có tội, dẫu phạm đến Chúa nhiều mấy, Chúa cũng sẵn lòng tha và liệu cho họ trở lại. Vậy mà, ta lại oán trả những người đó, thì tức là ta phạm đến họ. Ta dám phạm đến kẻ Chúa bênh vực và muốn cứu?
Sau hết, phạm đến chính mình ta. Ta không tha lỗi anh em, là ta tự  chuốc lấy bản án luật phạt ta, chính ta làm hại ta. Trong kinh lạy Cha, mỗi lần ta đọc: “ Và tha nợ cho chúng con”. Đang khi ta không chịu tha lỗi kẻ khác, thì tức là ta xin Chúa đừng tha tội ta. Miệng ta tuy đọc: “ Và tha nợ…” Nhưng lòng ta lại nói khác thì thật là nguy hiểm.
Kết
Tất cả bài học Chúa dạy về tha thứ, tóm tắt trong dụ ngôn trên, Ai trong chúng ta tìm được lẽ gì để không tha thứ. Không, chúng ta phải sợ án phạt công thẳng của Chúa. Ước chi nếu ta còn mắc mớ với ai trong mùa Chay Tịnh này, ta bạo dạn thực hiện Tha thứ ngay trong ngày hôm nay, trong mùa chay Thánh này.( Hay là ta định chết mất linh hồn ? ) Hay là, ta không muốn Chúa tha tội cho ta?.  
Lạy chúa, xin cho con biết rộng lượng tha thứ cho kẻ khác như Chúa dạy phải yêu thương kẻ khác như yêu chính mình ta vậy. Để Con thực sự cùng đi với Chúa vào sa mạc trong mùa chay Thánh này.
                                                                                                                                                                                                 Góc Suy Niệm

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.