Suy
niệm Lời Ngài đọc trong
tuần Thứ Hai Mùa Chay năm C 24.02.2013
“Nhìn
nhau đi em, để thấy đối gương,”
“Tình
phản chiếu muôn ngàn tia nhân ái.”
(Dẫn
từ thơ Nguyễn
Tất Nhiên)
Lk
9:
28b-36
Tình
nhân ái giữa Thày/trò, lại nói lên một thách thức vẫn
tiếp tục nơi Hội thánh, bấy lâu nay. Thử thách, là
thách thức để thử xem Hội thánh có muốn quay về lại
những tháng ngày thời trước Công đồng Vatican 2, hay
không? Thử thách, là thách thức và thử tài cải biến
xem có thích hợp với thời đại, để người người còn
tiếp tục mà đến nhà thờ. Thử thách, là chấp nhận
cung cách “tiếp thị” những gì tốt đẹp lâu nay đưa
ra để mọi người chấp nhận mà làm theo.
Thời
Công đồng, yếu nhân bên ngoài Hội thánh đã thấy nhiều
mô hình gặp thử thách nên biến đổi. Biến đổi, dù
tốt/xấu cả về văn minh, văn hoá lẫn ý-thức-hệ. Biến
đổi, cả thấy cả ở văn minh Hồi giáo, Ả rập khiến
họ biến thành kẻ thù rất đáng sợ, ở nhiều người.
Cùng lúc đó, khối Sô Viết khi xưa và nhóm xã-hội
chủ-nghĩa hôm nay cũng đã và đang biến đổi. Biến đổi,
quả là điều thực sự đã xảy ra. Nhưng, vẫn là chuyện
cần nghiên cứu kỹ để biết lý do tại sao như thế.
Đạo
Chúa,
cũng biến đổi nhiều điều từ việc khăng khăng giữ
10 giới luật khô cứng, sang việc chuyên chăm lo cho người
nghèo và tạo công bằng/chính trực gửi đến thế giới.
Biến đổi, từ lòng sốt sắng nội tâm qua sự việc can
thiệp vào chính trị, ở bên ngoài. Biến và đổi dễ
thấy nhất, vẫn là: lòng Đạo khi xưa chuyên chú về
những gì là cá nhân hoặc hình thức nay về với tình
nhân ái của cộng đồng.
Thêm
nữa,
biến và đổi còn thấy rõ nơi vai trò của bậc nữ lưu
cả bên trong Hội thánh. Biến và đổi, còn là đổi thay
nơi động thái và hành xử với giới tính. Biến và đổi,
không chỉ mỗi nơi công cuộc thừa tác/phục vụ khi xưa
dành nhiều cho nam nhân, nay đã thấy nhường phần cho nữ
giới. Không chỉ mỗi thế, biến và đổi còn thấy ở
hình thức lẫn hiệu năng phục vụ nay vượt lằn ranh
sắc tộc, giới tính, rất sẵn sàng. Và biến đổi, còn
thấy rõ ở thái độ và hành xử giữa tôn giáo và khoa
học, nữa.
Biến
và đổi
nay vẫn thấy, một phần không do bởi ý-thức-hệ,
chánh-kiến, hoặc bè phái chính trị tạo ra, nhưng còn là
động thái chấp nhận đổi thay cả những điều không
ai thể hiểu nổi. Theo nhãn giới nào đó, đây lại là
chuyện lịch sử Hội thánh Tin Lành, ta học được. Lịch
sử đó, còn có động thái đổi thay mang tinh chất rất
“Tin Mừng”, như: hành động cải tổ và/hoặc cách
hành xử của người Thanh giáo; như: lòng đạo của các
vị sống rất sốt sắng như nhóm “Tỉnh thức” chuyên
chăm thừa sai/mục vụ hoặc có thái độ triệt để như
ở Mỹ, đã thấy quyền của Giáo hội nằm gọn bên
trong đảng Cộng Hoà.
Động
thái của Đạo Chúa
thật ra không chỉ giống mỗi thế, nhưng còn hơn thế
nữa. Hơn ở điểm, là: Hội thánh ta nay mang nhiều chất
“Tin Mừng” hơn trước. Thật ra, bối cảnh Đạo Chúa
nay bớt tính chất thể-chế, giáo điều như dạo trước.
Nay bớt nhiều, những động thái cứng ngắc/giáo điều,
nhưng quyết liệt hơn bằng những đòi hỏi trở nên tươi
mát, về nguồn và đến với nhau nhiều hơn, như Đại
Hội Giới Trẻ Thế Giới là một trong các ví dụ cụ
thể. Nói chung, thì niềm tin của người đi Đạo hôm nay
đã diễn bày một cách cởi mở, thân thiện và trí thức
hơn trước nhiều.
Cũng
một chuyển động như thế, lại đã thấy bà con ta nay
quan tâm nhiều đến bản sắc chất lượng, hơn là chỉ
đặt nặng vào việc đếm số người đi lễ nhà thờ,
đọc kinh thôi. Nói cách khác, ngày nay không ai lại hài
lòng đủ với những đồng thuận có dàn dựng, hoặc
mang tính cóp nhặt, bắt chước. Trái lại, tin vào Đạo
phải là niềm tin-yêu đích thực, có bảo chứng, rất
hiệu lực. Tin như thế, không chỉ hài lòng với những
gì được bậc thày nhào luyện, sơn phết rồi truyền
cho đàn em/đệ tử cứ thế mà làm theo hoặc biến nó
thành hành động. Nếu chỉ như thế, thì giới đối lập
sẽ phản đối bằng động thái ngựợc ngạo, chuyên
quấy rối.
“Chúa
Biến Hình/Hiển Thị” hôm nay, lại đã tạo nên một số
thắc mắc/vấn nạn nơi nhiều người. Có những người
lại sẽ quan niệm “Biến Hình/Hiển Thị” như một
phục sinh/trỗi dậy đích thực thường xảy đến vào lễ
Vượt Qua, cũng sắp tới. Thế kỷ qua, Hội thánh đã xử
sự rất đúng khi đưa ra cho chúng ta ý nghĩa của “Phục
sinh/trỗi dậy” để coi đó như nền tảng của mọi sự
việc. Quan niệm như thế, cũng là điều rất phải.
Nhưng, có điều là: nhiều người suy chưa đủ và hiểu
chưa đúng cung cách suy tư sâu sắc, có chất lượng. Bởi,
một số người lại cứ nghĩ, phục sinh/trỗi dậy đã
bỏ mất ý nghĩa khổ đau và sự chết, để rồi từ đó
xoá bỏ hình ảnh Chúa chịu khổ, rất đau lòng.
Đọc
kỹ Tin Mừng hôm nay, ta thấy việc Chúa “Biến hình/Hiển
thị” không đơn giản như nhiều người lầm tưởng.
Bởi, môn đệ Chúa rất tin tưởng vào sự việc “biến
hình” hoành tráng ấy; và vẫn muốn điều đó xảy ra
với Chúa, với mọi người. Có thể, các thánh khi xưa
cũng nghĩ rằng Chúa cũng sẽ chấp nhận sự việc này.
Và chấp nhận như thế, Ngài không cần đến khổ đau và
nỗi chết nữa mà làm gì. Và, có thể, Chúa có lập
trường bất đồng với các thánh về chuyện này. Chính
vì thế, Ngài mới răn đe các thánh không được tiết lộ
cho bất cứ ai biết sự việc vừa xảy ra cho đến khi
khổ đau và nỗi chết qua đi trong thành tựu. Xem thế
thì, không thể có thành tựu mà không phải trải qua đau
khổ và nỗi chết.
Hệt
như thế,
không thể có vinh quang/rạng ngời mà lại không ngang qua
khổ ải thập giá. Bởi thế nên, “biến hình/hiển thị”
đích thực phải là sự hiển hiện và biến mất khỏi
hình hài sự sống có trỗi dậy từ thập giá. Biến
hình/Hiển thị đích thực, phải là giá trị của cuộc
giáp mặt/đối đầu với thập giá và chết chóc. Giá
trị ấy được viết nơi con người của Đấng đã phục
sinh và biến hình cách thực thụ. Và, đó mới đích thực
là sự biến hình/hiển thị nơi Ngài.
Biến
hình/hiển thị không thể là thực tại ta có thế bán
buôn hoặc dàn dựng như một đồng thuận như thế; mà,
chỉ có thể đi vào thực chất của nó để rồi tìm ra
những gì thực sự diễn bày ở nơi đó. Và từ đó, ta
mới hiểu được thế nào là phục sinh/trỗi dậy. Và từ
đó, các giá trị như thế mới được viết nơi ta qua
kinh nghiệm từng trải.
Người
được biến hình/hiển thị thực sự,không là người
chỉ xuất hiện trên tranh ảnh của sử hạnh các thánh,
nhưng vẫn là người tiếp tục chiến đấu, vẫn ưu tư,
đối đầu với những yếu kém của mình ở mọi nơi,
như: trên đường phố, tại nhà nếu có nhà; hoặc ở sở
nếu có việc. Cả ta nữa, ta không thể nói cho mọi người
biết về chính ta cho đến khi nào ta trỗi dậy khỏi tình
trạng chết được và đem theo ta những gì mình học được
từ kinh nghiệm phục sinh/trỗi tức có biến hình/hiển
thị quí báu rất như thế.
Thế
nên, mùa Chay này, ta sẽ nguyện cầu cho Hội thánh thôi
không dàn dựng hoặc sản xuất ra kẻ tin nơi cơ xưởng
có thợ thuyền chuyên chăm làm việc theo giây chuyền nữa.
Nhưng, khởi sự làm rạng danh những ai đạt niềm tin
ngang qua thực tế khó khăn và hạn chế của mình vì đã
biến hình/hiển thị. Đó mới là lễ hội của ta. Đó,
mới là hội lễ Biến hình/hiển thị rất đích thực.
Cho mọi người.
Trong
tinh thần cảm nghiệm như thế, ta lại sẽ ngâm nga lời
ca của nhà thơ trên, mà rằng:
“Cảm
ơn đời chận cổ ta ngạt thở,
Hạnh
phúc là không khí vẫn hằng quanh.
Hạnh
phúc là mặt đất giáp bàn chân,
Cảm
ơn đời đã treo ta giọng ngược.”
(Nguyễn
Tất Nhiên – Nước
Trở Về Lành Lặn)
Cũng
có thể, “treo ta giọng ngược” trên thập giá, rất
khổ đau. Nhưng, đau khổ ấy vẫn không ngăn ta có lời
để tạ ơn đời, tạ ơn người giúp ta sống đích thực
một biến hình/hiển thị kéo dài cả cuộc đời. Sống
với người. Và, với đời.
Lm
Nguyễn Đức Vinh Sanh –
Mai
Tá lược dịch
Đăng nhận xét