Rượu bia...Chuyên đề sức khỏe | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Rượu bia...Chuyên đề sức khỏe

07:57:00


Rượu bia...Chuyên đề sức khỏe...!!!

by Nghệ Thuật Sống (Notes) on Sunday, May 2, 2010 at 9:52am



I--- Uống bia thế nào để tốt cho sức khoẻ:
Bia vừa giải khát, vừa tốt cho cơ thể. Những cách sau đây sẽ giúp uống bia đúng và đem lại lợi ích tốt nhất.

1. Nhiệt độ lý tưởng khi uống 

Trong bia có chứa CO2 , sau khi đi vào cơ thể, chất này lập tức được thải ra, mang đi một phần nhiệt từ trong cơ thể, làm cho ta có cảm giác tươi mát. Chính vì thế bia là một thức uống được nhiều người ưa chuộng vào mùa nóng.

Các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, nhiệt độ thích hợp nhất khi uống bia là ở khoảng 12 độ C. Nhiệt độ bia quá cao sẽ làm lượng doxit cacbon có trong bia bị thất thoát khiến bia thiếu đi sức hấp dẫn cần có (thức uống hấp dẫn này sẽ có vị đắng).

Ngược lại, nếu để bia ở nhiệt độ quá thấp lại khiến cho người uống mất đi cảm giác và hương vị của bia. Vậy mùa đông có nên uống bia? Rất nên và uống bia ở 15 độC là vừa. Nếu gặp phải chai bia ướp quá lạnh trong mùa đông có thể ngâm bia vào nước ấm 30 độ C để bia tăng lên nhiệt độ cần thiết.


2. Phương pháp uống bia

Bọt là một trong những đặc trưng quan trọng nhất của bia vì vậy cần phải biết cách rót sao cho cốc bia thật hấp dẫn. Khi rót bia chai ra cốc, không được dốc ngược hay lắc mà phải để chai hơi nghiêng rồi rót từ từ vào mép cốc.

Những người sành uống bia thường thích uống nhanh vì cho rằng nếu để lâu dioxit cacbon trong bia sẽ bị mất khiến nhiệt lượng trong cơ thể không được giải toả. Họ cũng thích uống vào cốc lớn để bia không bị nâng nhiệt so với nhiệt độ bên ngoài.

Bên cạnh đó, nên chú ý để cốc uống bia được lau sạch, không để dính dầu mỡ bởi dầu mỡ sẽ nhanh chóng nuốt mất bọt bia.

3. Không nên uống quá nhiều

Dĩ nhiên là không nên uống quá nhiều bia bởi nó sẽ gây ra béo phì (bụng bia, mất thẩm mỹ), ảnh hưởng rất lớn đối với các tạng phủ và sinh dục, thậm chí có thể dẫn tới ung thư.

Bia có tác dụng kích thích đường ruột, người bị viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm gan, gout (thống phong), bệnh tiểu đường, tim mạch, sỏi đường tiết niệu không thích hợp uống bia.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 330ml bia (1 lon hay 1 chai), tối đa không uống quá 2 lít.

Ngoài ra, trong thời gian uống thuốc thì không được uống bia, vì nó sẽ ảnh hưởng sự phân giải và hấp thu thuốc, càng không thể dùng bia để uống thuốc. Cũng không nên uống bia chung với bất kỳ một thứ rượu khác để tránh phần lớn cồn rượu nhanh chóng được hấp thu.


II--- Rượu bia: Tuyệt đối không "cạn ly 100%"

Theo GS BS Trần Đông A, Chuyên gia y khoa các nước đưa ra con số thống kê cho thấy có từ 50 đến 70% người sử dụng bia rượu trên các nước đang ngày càng trẻ hóa, ở độ tuổi từ 15 tuổi. Kéo theo đó là bao hệ luỵ cho sức khoẻ.
Hội chứng Paul Lemoin

Theo GS Trần Đông A, đã có nhiều công trình khoa học trong vòng gần 30 năm gần đây, được trình bày có tính thuyết phục cao, dựa trên 2 phương pháp tiếp cận hiện đại trên nền y học chứng cớ và y học thực nghiệm về tác hại của rượu.

Bệnh ung thư gan phần lớn thường “gõ cửa” các quý ông. Nguyên nhân chính được nhận định là do các đấng mày râu có thói quen xấu thường xuyên sử dụng nhiều chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao hơn so với nữ giới. Thêm vào đó, đa số đấng mày râu luôn có một chế độ ăn uống thiếu sự cân bằng trong dinh dưỡng.

GS BS Trần Đông A cũng đưa ra minh chứng, trong 6 ca ghép gan tại BV Nhi đồng 2 chỉ có 1 ca người cha có lá gan lành lặn để cho con, còn các trường hợp khác lá gan đều có “thẹo” nên không thể ghép được.

Ngoài ra, bia, rượu còn gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh não, thần kinh trung ương, con của người cha ngiện rượu bia cũng dễ trở nên đần độn. 

Đặc biệt đối với phụ nữ có thai mà nghiện rượu thì con sinh ra sẽ bị chậm phát triển tâm thần và thường bị rối loạn tâm sinh lý, đồng thời có những biến dạng nhất định ở cơ thể, đặc biệt là ở đầu và mặt. 

Ngày nay, những đứa trẻ bị biến dạng ở phần đầu và mặt do mẹ uống rượu khi mang thai được y học thế giới gọi là trẻ mắc hội chứng Paul Lemoin, hội chứng này đã được y học thế giới công nhận trong năm 2008. Những trẻ này mang mầm bệnh từ khi còn là bào thai, thiểu năng não rất kém và thường người ta chỉ phát hiện được trẻ mắc hội chứng Paul Lemoin khi trẻ từ 2 tuổi trở lên. 

Khuyến cáo khi uống rượu

GS BS Trần Đông A cho biết, các cơ quan kiểm tra thực phẩm và thuốc trên thế giới đã đưa ra yêu cầu tuyệt đối không được pha thêm bất cứ loại phụ gia gì vào rượu, vì những chất này qua rượu sẽ ngấm trực tiếp vào máu và đi thẳng đến các cơ quan khác trong cùng 1 lúc. 

Trong khi đó ở Việt Nam người ta dễ dàng tìm thấy nhan nhãn không biết bao nhiêu hiệu rượu pha chế với đủ loại chất khác như máu rắn, mật gấu….

Những ai đang có vấn đề về gan thì không nên uống bia rượu, cũng như không được uống rượu cùng lúc lúc với uống các loại thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các loại thuốc ngũ hoặc thuốc chống dị ứng. Ngay cả những thuốc quảng cáo có tác dụng tốt đến việc uống rượu thực ra chỉ là quảng cáo, không có bằng chứng y học nào minh chứng cho những tác dụng này.

Không được uống nhanh (le binge drinking) và uống nhiều mà phải uống từ từ và uống ít. Người Việt khoái “dzô, dzô! Cạn ly 100%”, là yếu tố dẫn đến những nguy cơ cho sức khoẻ. Uống nhanh đã được thế giới xác định là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến sức khoẻ đối với những người uống rượu.

Bia, rượu là chất được hấp thụ rất nhanh, 90% qua màng ruột mà không cần tiêu hoá như các loại thức ăn khác, nên tác dụng của nó có ngay chỉ 10 phút sau khi uống, rồi đạt đỉnh cao trong máu chỉ trong vòng 40 đến 60 phút và sau đó dần dần được phân huỷ tại gan.

Do đó, khi người uống, uống nhanh hơn vận tốc phân huỷ tại gan thì nồng độ rượu trong máu sẽ tăng cao, đồng thời lượng rượu tích tụ tại gan cũng tăng dẫn đến tổn thương dần tế bào gan, gây xơ gan hoặc làm gan thoái hoá mỡ. Đây chính là nền tảng cho bệnh suy gan và cho ung thư gan phát triển. Tác hại thứ hai gây ra tại màng ruột, dẫn đến ung thư đường tiêu hoá, nhất là đường tiêu hoá trên như dạ dày. 

Tuyệt đối không uống rượu lúc dạ dày trống, chỉ nên uống lúc ăn hoặc đã uống là phải ăn, không được uống “chay”. Người Việt mình thì khoái zdô hơn ăn, có khi cả 5 hay 6 ly cũng chưa ăn một chút gì cho có.

Vì thế, lời khuyên cho các người uống rượu là ăn uống đủ chất, ăn nhiều rau củ quả, ít thịt, vận động thể dục mỗi ngày và chỉ uống đúng một lon bia hay 1 ly rượu trong ngày.

Hậu quả ngay sau khi uống bia rượu

Hiện nay, hầu hết các nước đều cho phép khi lái xe nồng độ rượu trong máu là 0,08-0,10g/ 100 ml máu. Tuy nhiên, ngay sau khi uống, tuỳ nồng độ rượu trong máu, người uống sẽ bị ảnh hưởng từ rượu với các tác dụng khác nhau như:

- Khi nồng độ rượu là 0,05: người uống thấy bớt bị ức chế và tăng khả năng giao tiếp.

- Khi nồng độ tăng lên 0,10: người uống bắt đầu lè nhè. 

- Nồng độ từ 0,40: người uống bắt đầu lơ mơ.

- Khi nồng độ 0,50: người uống sẽ rơi vào hôn mê.

- Còn từ 0,60 trở lên thì người uống sẽ bị liệt các cơ hô hấp và tử vong.



III--- 4 lý do nam giới không nên uống bia:

Ai cũng biết rượu mạnh gây hại cho sức khỏe nhưng ít người hoài nghi về tác hại của bia - thức uống được cho là có hàm lượng cồn vô hại. Thực tế, nó cũng tác động xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là đối với nam giới. 

Trong thành phần của bia có chứa phyto-oestrogen - chất hạn chế sự tiết chế hormone testosterol, đồng thời tăng cường hormone oestrogen. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới các chứng bệnh nguy hại sau:

1. Các bệnh về tim mạch

Các nhà khoa học người Anh đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy những người có lượng oestrogen cao là những người có lượng cholesterol cao. Do uống bia, lượng oestrogen tăng lên sẽ hạn chế sự hình thành các chất có tác dụng giúp mạch máu tăng khả năng đàn hồi, dẫn tới tắc nghẽn động mạch, nảy sinh các căn bệnh về tim mạch, đặc biệt là chứng nhồi máu cơ tim. 

2. Bệnh béo phì

Lượng oestrogen tăng lên do uống bia không chỉ kích thích sự hình thành mỡ mà còn trực tiếp khiến lượng mỡ thừa tích tụ lại tại vùng eo. Các tế bào mỡ dư thừa này lại là nguồn nhiên liệu vô tận để tạo ra oestrogen. Hậu quả là hệ thống cơ bắp bị suy yếu và nảy sinh các rối loạn liên quan tới khả năng tình dục, chưa kể có nguy cơ cao mắc các bệnh tiểu đường và các căn bệnh nguy hiểm khác. 

3. Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Thiếu oestrogen trong cơ thể nam giới từ lâu đã được coi là một trong những nguồn gốc cơ bản của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng nếu lượng oestrogen trong cơ thể dư thừa cũng làm hạn chế khả năng làm việc của tuyến tiền liệt, tệ hơn nữa có thể dẫn tới bệnh viêm tuyến tiền liệt.

4. Ngực phát triển to lên

Phụ nữ luôn mơ ước có được phương thức vô hại để có đôi gò bồng đảo như ý. Nhưng số phận thường hay trớ trêu vì biện pháp như vậy chỉ có được ở phái mạnh. Ngực của nam giới phát triển to lên do sự mất cân bằng của các hormne khi lượng oestrogen được tăng cường thông qua uống bia.

5. Ảnh hưởng đến người yêu thương

Thuốc lá, rượu bia và chất kích thích cũng tác động xấu lên trứng và tinh trùng

Nghiên cứu cho thấy 3 chất rắc rối này sẽ làm sụt giảm lượng tinh trùng và tinh trùng yếu. Vì vậy: bỏ các loại thuốc kích thích mang tính giải trí như cần sa, cocain; giảm bia rượu, cai thuốc trước khi thực hiện kế hoạch có em bé. Bỏ đi những thói quen xấu sẽ giúp gia đình bạn luôn khoẻ mạnh. Lưu ý là khói thuốc là cũng nguy hiểm cho sức khoẻ của vợ và con bạn (khi trong bào thai lẫn sau khi chào đời).

Số lượng tinh trùng bị giảm không phải là lý do duy nhất để bạn phải giã từ rượu bia. Các bác sĩ cho biết, cha uống bia rượu nhiều thì có nguy cơ trẻ bị thấp cân khi chào đời. Một khi bị thấp cân thì sức khoẻ, hành vi của bé sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hãy yêu thương cuộc đời, sống tốt sống khỏe, sống lành mạnh, yêu thương và tự chăm sóc bản thân mình trước khi nói lời yêu thương chăm sóc cho người bạn yêu thương. Năng động hơn với cuộc sống quanh bạn, vận động, ăn uống hợp lý. Cuộc sống còn quá nhiều điều hay và tốt đẹp để chúng ta chờ đợi, và không ngừng phấn đấu vươn tới, sức khỏe là điều quan trong nhất, không thể thiếu...Cám ơn cuộc đời...

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.