GIÁO HỘI CÔNG GIÁO LÊN TIẾNG VỀ CÁI GỌI LÀ “SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI”
Muốn biết mặc khải
tư đó có giúp ích cho chúng ta vào Nước Trời hay đưa chúng ta xuống hỏa ngục
thì chúng ta căn cứ vào phản ứng của Giáo Hội Công Giáo, căn cứ vào tuyên bố của
Giáo Hội. Chúng ta đừng quên là satan có thể làm mọi thứ, nó có thể giả Chúa, giả
Đức Mẹ, chữa lành bệnh tật, duy chỉ có một điều nó không làm được đó là làm cho
kẻ chết sống lại. Trong thời cuối loạn lạc thật hư càng lẫn lộn này thì dựa vào
Giáo Hội là đúng đường nhất, là an toàn nhất. Ở đâu đó, khi thấy bất kỳ mặc khải
tư nào không đúng đường lối của Chúa, không đúng đường lối của Giáo Hội thì
Giáo Hội lên tiếng lập tức. Ở Mễ Du thì Giáo Hội vẫn đang im lặng, nhưng là sự
im lặng tích cực, vì nếu hiện tượng Mễ Du là sai trái thì lập tức Giáo Hội sẽ
lên tiếng ngay, mà không im lặng. Do đó chúng ta căn cứ vào phản ứng của Giáo Hội
thì chúng ta biết được mình nên làm gì.
Về vấn đề mặc khải
tư của cái gọi là sứ điệp từ trời, thì đã có phản ứng từ Giáo Hội:
1. LỜI NHẮN NHỦ CỦA
ĐỨC GIÁM MỤC FABBRO
"Đức Giám Mục
Fabbro trả lời trong một cuộc hội thảo tại Corunna ngày 15/8/2013 về một câu hỏi
liên quan tới Maria Divine Mercy”:
“Bishop Fabbro
has been asked concerning a meeting about Maria Divine Mercy which is to take
place at a house in Corunna on August 15, 2013.”
“Maria of Divine
Mercy is a woman who chooses to remain anonymous and has made claims of alleged
privation revelations. Bishop Fabbro warns Catholics of the diocese that Maria
of Divine Mercy has not received the Church’s approval. Indeed, Catholic
bishops who have studied her teachings have declared that they are heretical
and have forbidden priests to be involved with or cooperate in matters
associated with Maria of Divine Mercy. Her prophecies contain material that is
both false and contrary to Catholic teaching. The faithful should know that
adhering to her teachings can result in grave sin.”
“Bishop Fabbro
warns Catholics that they should not be involved with Maria of Divine Mercy nor
should they give credence to her messages.”
"Maria
Divine Mercy là một phụ nữ chọn lối sống ẩn danh và tự cho mình là có những mạc
khải tư. Đức Giám Mục Fabbro quản nhiệm giáo phận London, Canada cảnh báo người
Công Giáo trong giáo phận rằng MDM không được Giáo Hội chuẩn nhận. Quả thực,
các giám mục nghiên cứu những thông điệp của bà đã tuyên cáo rằng Thông điệp
này là dị giáo và ngăn cấm các linh mục tham gia hay hợp tác công việc có liên
quan tới Maria Divine Mercy vì những lời tiên tri chứa đựng những chất liệu vừa
dối trá vừa trái với giáo lý Công Giáo. Tín hữu nên biết rằng hậu quả tin theo
những lời dạy của bà sẽ có thể dẫn đến tội trọng."
"Giám Mục
Fabbro cảnh báo người Công Giáo rằng họ không nên hợp tác với Maria Divine
Mercy và cũng đừng tin vào những sứ điệp của bà."
2. LẬP TRƯỜNG CỦA
GIÁO HỘI
Dr. Miravalle và
Rene Laurentin tiến sĩ Thánh Mẫu Học đã khéo léo tổng kết những quy tắc đánh
giá của Giáo Hội, đã đệ trình Toà Thánh những tìm hiểu của các ngài, và được
Toà Thánh làm bản hướng dẫn cho các Kitô hữu như sau:
Chúng ta hãy cùng
nhau kiểm tra những thông điệp đã được báo cáo và những hoạt động xác đáng của
“Maria Divine Mercy” dưới ánh sáng tiêu chuẩn theo nền tảng Giáo Hội về tính
xác thực:
1) Thông điệp viện
dẫn có phù hợp với những giáo huấn về đức tin và luân lý chính thức của Giáo Hội
hay không?
2) Hiện tượng được
báo cáo (trạng thái xuất thần, cách thức truyền đạt thông tin v.v…) có thống nhất
với truyền thống thần bí của Giáo Hội không?
3) Thông điệp được
báo cáo có đem lại những hoa quả theo tinh thần Kitô giáo luôn luôn đi kèm với
thông điệp xác thực siêu tự nhiên, như đã được xác định bởi lời Chúa Giêsu:
“cây nào sinh quả nấy” (Mt. 12,33): sự hoán cải lớn lao; tinh thần bình an; niềm
vui tâm linh; đức tin, cậy, mến mới hay sự canh tân đức tin, cậy, mến; và sự
trung thành và hiệp nhất lớn lao hơn với Giáo Hội hay không?
Không may, những
thông điệp của Maria Divine Mercy, cũng như những hành động của người được coi
là tiên tri đó, bao gồm nhiều thực tế sai lầm nặng nề theo tính cách thần học,
lịch sử với hơn 650 cái được cho là thông điệp – những sai lầm mâu thuẫn với những
giáo huấn về tín lý của Giáo Hội Công Giáo, với truyền thống thần bí của mặc khải
tư xác thực của Giáo Hội Công Giáo, với những tiên đoán mà nó chứa đựng, và với
hoa quả tâm linh điển hình về sự bình an, bác ái và niềm vui đến với thông điệp
thật từ thiên đàng.
Sau đây là một
vài mẫu về những sai lầm phổ biến và nghiêm trọng như sau:
1. Việc nhấn mạnh
tới Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là vị “Giáo Hoàng thật cuối cùng trên trái đất”
và vị “Giáo Hoàng kế vị” sẽ là “Tiên Tri Giả” : “Vị Giáo Hoàng Bênêdict XVI
thân yêu của Ta là vị Giáo Hoàng thật cuối cùng trên trái đất… vị Giáo Hoàng Kế
Vị có thể được bầu ra bởi những thành phần bên trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng
ông ta sẽ là Tiên Tri Giả” (ngày 12 tháng 4 năm 2012).
Thông điệp này
mâu thuẩn trực tiếp với những giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về sự hợp pháp
và hiệu lực của vị Giáo Hoàng được chọn. Thông điệp hàm ý là một “ngụy giáo
hoàng” có thể đến từ một hội nghị hồng y có cơ sở vững chắc, lại tạo ra một
ngôi vị ngụy tạo hay “dị giáo.” Cái gọi là thông điệp tiếp tục tuyên bố, qua việc
diễn dịch, rằng Ðức Giáo Hoàng Phanxicô là bằng chứng của “Tiên Tri Giả.” Tất cả
những việc này là sự chối bỏ đáng khiển trách những hội đồng (trong giáo hội),
giáo lý, và luật Canon về tính pháp lý và hiệu lực của vị Giáo Hoàng được chọn
và việc đáp trả đúng đắn về “sự đồng thuận tôn giáo trong tâm trí và tâm hồn của
định kiến hiển nhiên về đức giáo hoàng, ngay cả khi ngài tuyệt đối không nói”
(Công đồng Vatican 2, Lumen Gentium 25), mà mỗi thành phần tín hữu trong giáo hội
công giáo buộc phải dâng lên cho Ðức Thánh Cha đương nhiệm.
Thông điệp sai lầm
này cực kỳ nguy hiểm cho các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, khi nó truyền
đi nguy cơ dẫn đến hình thức “ly giáo” hay tách rời khỏi Giáo Hội Công Giáo, mà
việc “chối bỏ sự quy phục vị giáo hoàng tối cao hay sự hiệp thông với các thành
phần của Giáo Hội dưới quyền Ngài” (Canon [CIC] n. 751). Chọn lựa sự ly giáo của
bất kỳ người công giáo nào dẫn đến kết qủa bi thảm là việc dứt phép thông công
và không được lãnh nhận các Bí Tích (xem CIC 1364 .1).
Thông điệp sai lầm
này không chỉ từ chối chức vị Giáo Hoàng thật của Ðức Giáo Hoàng Phanxicô, khi
Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô tuyên thệ phục tùng vị giaó hoàng kế vị vào ngày mà
Ngài tự ý từ nhiệm (không phải bị ép buộc “trục xuất” như cái gọi là thông điệp
ngụ ý) vào ngày 28 tháng 2 năm 2013, và cũng một lần nữa ngài thề hoàn toàn
vâng phục Ðức Giáo Hoàng Phanxicô trước khi Ngài trình diện trong giao điểm hội
ngộ lịch sử của các vị vào ngày 23 tháng 3 năm 2013.
2. Một hình thức
dị giáo được biết đến như Millenarianism (thuyết tin về sự chuyển hoá của xã hội
loài người theo chu kỳ 1,000 năm) hiện diện trong nhiều chiều kích của những
cái gọi là thông điệp này, những thông điệp nhấn mạnh rằng sẽ có một kỳ hạn
đúng “1,000 năm” hiển trị của Chúa Giêsu trên trái đất (thông điệp ngày 9 tháng
4 năm 2013), trong thời gian này sẽ không có đức giáo hoàng trên trái đất,
nhưng hơn nữa là một hình thức cai trị (papacy) theo đó Thánh Phêrô sẽ thống trị
Giáo Hội từ thiên đàng theo kiểu “Thiên đàng địa giới” (thông điệp
89,124,141,88,109,111,251,258).
Giáo Hội Công
Giáo có quyền kết án thuyết Millenarianism và khái niệm thời kỳ đúng 1,000 năm
mà Chúa Giêsu sẽ thống trị nơi thiên đàng trên trái đất (Xem Giáo Lý Công Giáo,
n.676). Khái niệm 1,000 năm hiện hữu của trái đất không có vị giáo hoàng nhìn
thấy được trên trái đất là thực hành việc vi phạm lời hứa của Chúa Giêsu với
Thánh Phêrô (cf. Mt 16: 15-20), cũng như tuyệt đối không chứng minh được về nguồn
gốc Mặc Khải của Chúa. Ðiều gọi là tiên tri này biểu hiện việc giải thích cực
đoan về những lời tiên tri khác nhau về Đức Giáo Hoàng, hơn bất cứ điều gì khác
có thể chấp nhận được bởi một người tín hữu Công giáo.
3. Chối bỏ sự
quan trọng của việc đánh giá của Giáo Hội về cái gọi là thông điệp này.
Những cái gọi là
thông điệp này từ chối sự quan trọng của những nghiêng cứu và đánh giá theo sau
đó về tính chân thực của cái gọi là thông điệp này, khi nói rõ rằng sự chấp thuận
của Giáo Hội về những thông điệp này “không quan trọng”: “Giáo Hội xác nhận những
thông điệp hay không là không quan trọng vì thời gian không ở về phía họ.”
(thông điệp ngày 9 tháng 7 năm 2011).
Cái nhìn này
không thể được xem là thống nhất với mặc khải tư thật của Giáo Hội Công Giáo, vốn
luôn luôn hướng dẫn tiên tri thật đệ trình những thông điệp cho người có thẩm
quyền chính thức của Giáo Hội, ngay cả khi Thiên Ðàng biết rằng những thông điệp
sẽ không được chấp nhận ngay tức khắc bởi những người có thẩm quyền thích đáng
của Giáo Hội khi được đệ trình lên lần thứ nhất (như đước thấy trong ví dụ ở
Guadalupe wới Thánh Juan Diego, và ở Lourdes với Thánh Bernadette).
4. Việc từ chối của
người gọi là tiên tri trong việc nhận diện và trình diện với người có thẩm quyền
chính đáng ở Giáo Hội địa phương để được đánh giá bởi những nhà thần học, tâm
lý học và khoa học, trong khi cùng lúc đó lại phổ biến những cái gọi là thông
điệp trên bình diện quốc tế bằng internet và những bản in.
Tương tự như sự
khác biệt với những đặc đểm trên đây, vị tiên tri này, trong khi phổ biến những
cái gọi là thông điệp như những thông điệp siêu nhiên thật từ trời, lại từ chối
không phục tùng và đáp trả bằng việc vâng theo bản quyền địa phương để được
phân định về tính xác thực cách chính đáng. Vi tiên tri hoạt động ở vùng
Dublin, Ái Nhĩ Lan, và vì thế phải trình những thông điệp, cũng như chính bản
thân, để được kiểm tra chính đáng bởi giáo sĩ ở Giáo Phận Dublin.
Việc từ chối của
người tiên tri trong việc vâng lời trình diện bản thân với người có thẩm quyền
hợp pháp của Giáo Hội để được phân định đúng đắn loại trừ khả năng hợp tác với
tiêu chuẩn thứ hai để được đánh giá về tính xác thực v.v…, hiện tượng đồng tình
này có tính chất tiêu biếu đi kèm với sự kết hiệp siêu nhiên. Chúa Giêsu là Ánh
Sáng thế gian và mời gọi những ai phụng sự Ngài ở trong ánh sáng. Kẻ đối nghịch
với ngài, trái lại, lại hoạt động trong bóng tối.
5. Những sai lầm
về thần học, ví dụ như, việc nói rõ rằng Cha Trên Trời “đến nhân danh Giêsu”
hơn nữa là Chúa Giêsu, đến nhân danh Cha, hay Cha đến với chính Danh Ngài. Việc
nhấn mạnh dẫn đến sự lộn xộn và mâu thuẩn với công thức cổ truyền của Chúa Ba
Ngôi. Hơn thế nữa, những lời tuyên bố bảo vệ “sự lộn xộn” hiện diện trong những
thông điệp bằng việc tuyên xưng, thí dụ như, “tình yêu là sự xáo trộn” (thông
điệp 45) cũng đối chọi với đặc tính của lời tiên tri thật. Chúa Giêsu nói với sự
đơn sơ và rõ ràng sâu thẳm; Satan thì nuôi dưỡng sự lộn xộn.
6. Không ứng nghiệm
lời tiên tri về “cuộc cảnh cáo” phải xảy ra trong “vài tháng” sau ngày 31 tháng
5 năm 2011.
Thông điệp ngày
31 tháng 5 năm 2011 kêu gọi người ta chuẩn bị cho “Cuộc Cảnh Cáo” (ơn Chúa ban
về việc “soi sáng lương tâm,” tiên báo về những sự việc đặt cơ sở trên những
thông điệp của Ðức Mẹ) sẽ xảy ra “trong vài tháng” kể từ ngày 31 tháng 5 năm
2011: “Hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ cho biến cố [cảnh cáo] vì các con chỉ còn
vài tháng còn lại để chuẩn bị linh hồn các con” (ngày 31 tháng 5 năm 2011). Biến
cố được tiên báo đã không xảy ra trong vài tháng, hay ngay cả một năm, sau điều
được tiên báo ngày 31 tháng 5 năm 2011.
7. Sự vắng mặt của
hoa quả thật của tinh thần Kitô Giáo như sự bình an, niềm vui, và lòng trông cậy
và yêu mến; và thay thế vào đó, là biểu hiện của sự sự hãi, áy náy và ảnh hưỏng
tiêu cực lớn hơn.
Sự sợ hãy sinh ra
sắc thái báo thù, tức giận, phán xét, và, tai họa của Chúa và đề tài chủ yếu đặt
vào vào cái gọi là lời Chúa Cha và Chúa Giêsu. Những cái gọi là thông điệp được
lập đi lập lại cổ vũ sự tiêu cực cường điệu hóa sự kết án và phán xét vời lời lẽ
và biểu hiện sự giải thích sai lầm nặng nề về lòng thương xót và tình yêu
thương vô biên của Chúa Cha và Chúa Con. Vì dụ như, những cái gọi là thông điệp
từ Chúa Giêsu nói rằng “Những ai nói rằng họ theo những giáo huấn của Ta, nhưng
muốn thay đổi lề luật để bỏ qua những hành động, là tội lỗi trong Mắt Ta, hãy
ra khỏi Giáo Hội của Ta ngay;” hay cái gọi là Chúa Cha nói về việc gởi các linh
hồn xuống Hỏa Ngục khi họ “sẽ xé rách mắt của họ ra” không liền lạc với những
thông điệp thật khác của Chúa Giêsu và Chúa Cha.
Ngay cả khi Chúa
Giêsu, Chúa Cha và Ðức Maria phải truyền đạt những thông điệp bao gồm những lời
tuyên bố cứng rắn về điều kiện của cuộc trừng phạt và thanh tẩy sắp tới (trình
bày, ví dụ, trong những thông điệp về Lòng Thương Xót hay Fatima) những thông
điệp này luôn luôn chuyên chở với sắc thái tổng quát và mạch văn hòa bình, yêu
thương, khuyến khích và ngay cả sự hoan lạc. Những đặc tính tâm linh xứng hợp
này và hoa quả tương ứng về tâm linh thực sự thiếu vắng từ những cái gọi là
thông điệp này, và cũng có vẻ như thiếu vắng một số những ý nghĩa quan trọng của
những đề xướng của cái gọi là thông điệp này.
Với những sai lầm
hiển nhiên về thần học và những bằng chứng sai lầm hiện diện trong những cái gọi
là thông điệp này của “Maria Divine Mercy,” làm sao và tại sao những cái gọi là
thông điệp này lại tiếp tục được mở rộng cho những giáo sư và phó giáo sư trong
số nhiều người Công Giáo hay những người có thiện chí, đa số những người vẫn
quy phục quyền bính của Giáo Hội, cũng như sở hữu một phần và tận hiến đích thực
cho Ðức Maria?
Ðiều này chính
xác vì những cái gọi là thông điệp này chứa đựng vài thành phần mà nhiều độc giả
có thể nhận thức đó là sự thật khi đánh giá nhất thời “những dấu hiệu của thời
đại” (Một bản định giá được kêu gọi bởi CÔng Ðồng Vatican 2, Gaudium et Spes,
n.4): sự lan rộng những khủng hoảng về đức tin và luân lý trong Giáo Hội Công
Giáo và trong xã hội toàn cầu; khủng hoảng kinh tế và xã hội toàn cầu chưa từng
thấy; mâu thuẫn địa lý- chính trị khắp nơi ở Trung Ðông và trên hết; thảm họa
thiên nhiên chưa từng thấy; gần nhất là khả năng của vũ khí nguyên tử được xử dụng
ở Bắc Hàn, Iran, Pakistan v.v…
Ðể nhận thức và
nhìn nhận tính lịch sử và thách thức của thời đại mà chúng ta đang sống là tuyệt
đối chấp nhận được, và theo tôi, là một bản định giá trung thực và chính xác nhất
thời về “dấu hiệu của thời đại.” Chấp nhận một cái gọi là thông điệp sai lầm to
lớn về thần học và việc vâng theo Giáo Hội là một sai lầm nặng nề và nguy hiểm.
Có sự khác biệt
quan trọng về luân lý giữa việc nhận thức sự tính nghiêm trọng của những dấu chỉ
toàn cầu vốn mời gọi thế giới cấp bách hoán cải, và bằng cách đó chấp nhận lòng
thương xót vô bờ của Chúa bằng cách đáp trả với lòng tin với những thông điệp
siêu nhiên chính đáng của Chúa Giêsu và Ðức Maria cho nhân loại đương thời, bao
gồm việc thấu hiểu được “sự cảnh cáo” của Chúa, lẫn vũ trụ và cá nhân; và; mặc
khác, lại chấp nhận và hợp tác với thông điệp sai lầm cướp đoạt từ những thông
điệp chân thật đương thời của Chúa Giêsu và Ðức Maria, và vì thế làm cho chúng
bị ô uế với những hướng dẫn sai lầm về phía không vâng lời Ðức Giáo Hoàng Phanxicô
và quyền bính hợp pháp của Giáo Hội, từ chối giáo lý Công Giáo cổ truyền và tryền
thống thần bí thật trước đây, và khuyến khích sự sợ hãi và áy náy đặt cơ sở tên
việc đáp ứng với tình huống của toàn cầu hiện nay.
Sự nguy hiểm duy
nhất có trong thông điệp sai lầm này, theo tôi, là cái gọi là sự minh chứng cho
những người Công Giáo thấy là đúng khi đặt một mặc khải cá nhân sai lầm lên
trên quyền bính mà Chúa ban cho vị Giáo Hoàng đương nhiệm như người Ðại Diện của
Chúa Kitô trên trái đất.
Mỉa mai thay, cái
gọi là thông điệp này lại tiên đoán một sự ly giáo sẽ đến trong Giáo hội. Ðiều
này sẽ trở nên sự ứng nghiệm tốt đẹp cho lời tiên tri, một mục tiêu của Satan
và là chiến thuật, mà kết quả sẽ là, một phần nào đó, khi theo những thông điệp
cụ thể có khuynh hướng ly khai cực đoan và nguy hiểm này như những gì đã được
truyền bá bởi “Maria Divine Mercy.”
Thực tế, theo
tôi, với kinh nghiệm thời nay với những thách thức và thay đổi hiện tại được
nghiệm thấy trong Giáo Hội và trên thế giới, chắc rằng sẽ có thêm những thông
điệp sai lầm trong thời gian sắp tới – những thông điệp sai lầm với trộn lẫn với
những nội dung thật – để phục vụ cho những mục tiêu ma quỷ để làm cho chúng ta
xao lãng với quyền bính và giáo lý của Giáo Hội chân thật, và với những thông
điệp chân thật từ Thiên Ðàng trong thời đại chúng ta. Ðiều này chỉ có thể được
chống lại và chữa trị bởi sự đồng thuận có tính cách canh tân về việc vâng lời
người Cha Thiêng Liêng của chúng ta, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô, và tất cả quyền
bính của Giáo Hội hợp pháp.
Chúng ta hãy cùng
nhau hiệp ý nhiệt tình cầu nguyện cho người Cha Thiêng Liêng của chúng ta, Ðức
Giáo Hoàng Phanxicô; cho Giáo Hội Công Giáo của chúng ta; cho sự chiến thắng Khải
Hoàng của Lòng Thương Xót và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyện Tội của Mẹ Maria như nền
tảng của những thông điệp chân thực đương thời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria; và
cho sự hoán cải trong hoà bình và sự giao hoà của người gọi là tiên tri và tất
cả những người hổ trợ cho bà trong tâm hồn, sự vâng phục và hiệp nhất với Giáo
Hội.
Ngày 29/3/2013
Dr. Miravalle và
Rene Laurentin.
Đăng nhận xét