M.J. Nguyễn Trường Luân, DCCT
Vinh Quang Đức Mẹ
Năm 1750, sau 17 năm trong nghề cầm bút, Thánh Anphongsô cho xuất bản tác phẩm Vinh Quang Ðức Maria. Tác phẩm này phản kháng lại trào lưu "Chống-Giáo-Sĩ" và "Duy-lý" rất phổ biến vào thời đó, bởi vì những người thuộc những trào lưu này mỉa mai, chế diễu những ai sùng kính Ðức Maria. Họ cho việc tôn sùng Ðức Mẹ là chuyện mê tín dị đoan. Vì vậy, tác phẩm Vinh Quang Ðức Maria ra đời mang theo một sứ mạng đặc biệt, đó là bài bác những thách đố của một sử gia thời đó - ông Ludovico Muratori, một sản phẩm của những trào lưu nói trên. Ông là một người kịch liệt lên án việc tôn sùng Ðức Mẹ Maria.
Thánh Anphongsô chia tác phẩm Vinh Quang Ðức Maria này thành hai phần. Phần đầu là những lời bình chúa Kinh Lạy Nữ Vương. Sau mỗi câu kinh, Thánh Anphongsô có lời phân tích và chú giải. Phần hai gồm có một số giải thích về các nhân đức của Ðức Mẹ và các bài giảng quanh năm cho những dịp lễ kính Ðức Mẹ Maria.
Thánh Anphongsô dựa vào kinh nghiệm thừa sai chuyên nghiệp và các sự kiện về Ðức Maria được ghi trong Kinh Thánh để vạch ra và nhấn mạnh tầm quan trọng của Ðức Mẹ trong đời sống Kitô hữu. Thánh Anphongsô còn bổ túc thêm vào đó những kết quả của bao năm dày công tìm tòi, khảo cứu của ngài: đó là những lời vàng ngọc của các đấng giáo phụ và các thánh nói về vai trò Ðức Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Tác phẩm Vinh Quang Ðức Maria này được rất nhiều độc giả thời Thánh Anphongsô hưởng ứng, tán dương. Ngay tại thành Nêapôli, kể từ lúc ra mắt, quyển sách này đã được tái bản đến 9 lần trong vòng 25 năm. Từ lần xuất bản đầu tiên đến nay, quyển sách này được dịch ra trên 60 thứ tiếng khác nhau và in ra hơn 1000 lần ở khắp nơi trên thế giới.
Ðể nhấn mạnh tầm quan trọng của Ðức Maria trong đời sống Kitô hữu, nhất là đối với ơn cứu độ của mỗi người, Thánh Anphongsô đã dùng những mẩu chuyện phép lạ có liên quan đến Ðức Mẹ trong tác phẩm của ngài hầu khuyến khích tín hữu tin tưởng, phó thác và kêu cầu Mẹ Maria thường xuyên hơn. Nhiều nhà trí thức cho rằng những mẩu chuyện này là điển hình cụ thể về sự mê tín dị đoan của một tác giả người xứ Nêapôli. Tuy nhiên, cũng có nhiều độc giả chia sẻ cùng một quan điểm với nhà sử gia Ý, Giuseppe De Luca (1962), khi ông phê bình tác phẩm Vinh Quang Ðức Maria rằng: "Ðây là một tác phẩm vĩ đại cuối cùng của Âu Châu được sáng tác để tôn vinh Ðức Maria."
Lòng sùng kính Đức Mẹ
Tình yêu của Thánh Anphongsô đối với Ðức Maria không thể giới hạn trên những dòng chữ viết. Lòng sùng kính Ðức Mẹ của riêng ngài luôn luôn thực tế, mãnh liệt và sốt cháy. Ngài không bao giờ ngần ngại khuyên lơn những người ngài quen biết tôn sùng Ðức Mẹ, cách riêng, mỗi sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế. Ngài khuyên họ năng đến với Ðức Maria để tìm sự linh hướng của Mẹ qua chuỗi Mân Côi hằng ngày, thường xuyên viếng thăm các Ðền Ðức Mẹ và giữ trong gia đình ảnh tưởng Ðức Maria. Ngài còn khuyến khích họ ăn chay mỗi thứ Bảy (bằng bánh mì và nước lã) như ngài đã làm cho đến cuối cuộc đời.
Ngoài ra, Thánh Anphongsô còn yêu chuộng làm các việc đạo đức tôn kính Ðức Mẹ Maria. Khi nguyện gẫm riêng, Thánh Anphongsô thường chú trọng vào cuộc đời Chúa Giêsu, đặc biệt nơi Bí Tích Thánh Thể, nhưng ngài cũng không quên Ðức Mẹ Maria. Mỗi ngày, sau kinh Phụng Vụ Hội Thánh, ngài đọc thêm kinh Phụng Vụ Ðức Mẹ. Ngày sống của Thánh Anphongsô được đan dệt bằng những tràng kinh Kính Mừng - Ave Maria. Khi về hưu, ngài chia sẻ với một anh em tu sĩ trong Dòng Chúa Cứu Thế rằng cứ mỗi một khắc (15 phút) trong ngày, ngài đọc một kinh Kính Mừng. Còn chuỗi Mân Côi, một ngày ngài ngắm 8 chuỗi, và tất nhiên, Thánh Anphongsô không bao giờ bỏ kinh Truyền Tin, khi chuông nhà thờ đổ sớm, trưa, chiều.
Cuối đời
Khi tuổi đời về chiều, Thánh Anphongsô mang chứng bệnh viêm khớp xương (arthritis). Chứng bệnh này làm cho ngài rất đau đớn,khổ sở. Cũng vì chứng bệnh đó mà ngài trở thành một người bất toại, lúc nào cũng cần người chăm sóc, chẳng hạn như đưa ra khỏi giường ngủ, đặt vào xe lăn,vệ sinh cá nhân . . . . Ðồng thời, vì xương sống co rút lại, đầu của thánh nhân bị co quặp xuống ngực đến nỗi lồng ngực bị lõm vào.
Ðau khổ thể xác đã vậy, đau đớn tâm linh còn trầm trọng hơn nữa. Từ lúc còn là thiếu niên, Thánh Anphongsô đã có tính hay bối rối. Cho đến những năm cuối đời, tính ấy lại còn tăng mạnh hơn nhiều. Nhiếu lúc ngài e sợ rằng vì những tội lỗi đã phạm, ngài đã mất nghĩa với Chúa và đáng chịu án phạt đời đời. Các vị linh hướng phải thường xuyên bảo đảm và quả quyết với ngài rằng ngài không thất sủng với Thiên Chúa, mà trái lại, là một tôi tớ trung thành của Thiên Chúa.
Trong những lúc cơn bối rối dằn vặt nội tâm, một phương cách hữu hiệu nhất để làm cho ngài lắng dịu xuống là -- nhắc đến Ðức Maria và quyền phép phù trợ khôn lường của Mẹ. Trong những giờ nguyện ngắm riêng của ngài, anh em sĩ tử DCCT thường hay đọc kinh Truyền Tin và kèm theo sau đó chuỗi Mân Côi. Một hôm nọ, Thánh Anphongsô nghi ngờ không biết mình có lần chuỗi Mân Côi chưa nên ngài hỏi một thầy phụ trách chăm sóc ngài. Thầy kia đáp cách qua loa: "Con nghĩ có lẽ Cha lần chuỗi rồi". Câu nói đó khiến ngài rối lên: "Có lẽ? Có lẽ? Thầy có thật chắc không? Thầy không biết rằng ơn cứu rỗi của tôi lệ thuộc vào chuỗi Mân Côi này sao?"
Các sĩ tử DCCT còn đặt một tượng ảnh Ðức Mẹ trên đầu giường của thánh nhân và đọc cho ngài nghe về những vinh quang cao cả của Ðức Maria (thường thường họ đọc từ chính tác phẩm do ngài viết !). Một hôm, thầy lo chăm sóc Thánh Anphongsô đọc cho ngài nghe một đoạn sách về Mẹ Maria thật thiết tha. Ngài liền hỏi: "Sách gì vậy?" "Thưa Cha, chính là sách Cha viết, quyển Vinh Quang Ðức Maria." Nghe lời đó, thánh nhân liền tạ ơn Chúa: "Ôi, Chúa Giêsu rất yêu dấu, con không biết phải làm thế nào để cảm tạ Chúa vì Chúa đã cho con viết nên quyển sách đó để ca ngợi tôn vinh Mẹ Thánh Chúa. Ôi, ngọt ngào vui sướng thay, trước khi lìa trần con biết được con đã làm một việc để cổ võ, khích lệ người ta tôn sùng yêu mến Mẹ Chúa."
Chiều ngày 31 tháng 7 năm 1787, Thánh Anphongsô đòi: "Cho tôi xin Mẹ tôi". Các anh em sĩ tử DCCT đặt ảnh Mẹ Maria vào lòng bàn tay ngài. Nhìn thấy ảnh Mẹ Maria, ngài mỉm cười thích thú, rồi ôm hôn ảnh Mẹ. Một ít sau, gương mặt ngài bổng tươi hẳn lên, tay vẫn nắm chặt ảnh Mẹ Maria, miệng thốt lên những lời ca thật êm dịu, ngọt ngào, như thể ngài đang tiếp chuyện với chính Ðức Trinh Nữ Maria.
Ngày hôm sau, mồng một tháng 8 năm 1787, trong khi chuông trưa nhà Dòng đổ vang và các sĩ tử DCCT cất kinh Truyền Tin, Ðức Mẹ Maria đưa hồn Thánh Anphongsô Maria đệ Ligôri về thiên quốc.
Nguồn bài viết: http://ducmelamabentre.com
Đăng nhận xét