Đức khiêm nhường trong đời tu | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Đức khiêm nhường trong đời tu

08:50:00

NHƯ THẾ NÀO LÀ KHIÊM NHƯỜNG

Trong một tu viện nọ, luật dòng đòi buộc các tu sĩ hằng ngày phải luyện tập đức khiêm nhường. Sống thoát ly, diệt trừ tự ái, chết cho chính mình để sống cho Chúa Giêsu là lối tu hành của Dòng Thánh. Số là có một tập sinh hằng ngày ước ao luyện tập đức khiêm nhường, nhưng không biết làm thế nào cho phải cách. Thầy đến hỏi một vị linh mục khôn ngoan lão thành trong Dòng về cách thức tập luyện đức khiêm nhường. Thầy nài xin cha chỉ giáo cách từ bỏ cái tôi tự ái. Vị linh mục thánh thiện hỏi:

- Này con, con có hứa sẽ tuyệt đối vâng lời cha hay không? Nếu con vâng lời, cha sẽ dạy cho con biết thế nào là từ bỏ chính mình.

Thầy đáp:

- Thưa cha, con xin hứa vâng lời cha tuyệt đối.

- Thế thì tối nay con hãy làm một việc này cho cha.

- Vâng thưa cha, bất cứ điều gì cha dạy bảo, con cũng sẽ cố gắng làm hết sức.

- Này con, đằng sau tu viện của chúng ta có một cái nghĩa địa. Tuần qua, thầy An-tôn Dòng ta được Chúa gọi về, vừa mới được chôn cất ở đó. Đêm nay, con hãy ra ngoài đất thánh đến quỳ trước mộ thầy, suy niệm về cái chết. Con hãy làm như thế này. Trong lúc suy niệm về cái chết của thầy An-tôn, con hãy nhớ lại mọi điều tốt lành nhất của thầy để khen ngợi. Con hãy khen ngợi thầy trước nấm mộ ấy. Đến khi nào con không còn lời để khen, con hãy tưởng tượng ra những điều hay điều tốt mà thầy không có để ca tụng thầy. Cha cho phép con tâng bốc, kể cả nịnh hót thầy nữa. Xong sáng mai, con hãy trở lại gặp cha.

-Vâng, thưa cha, con sẽ làm theo ý cha.

Rồi tối hôm ấy, thầy tập sinh vâng lời bề trên ra ngoài nghĩa địa quỳ trước nấm mộ của thầy An-tôn quá cố suy niệm về cái chết. Thầy làm y như lời của cha linh hướng. Tìm mọi lời hay ý đẹp, kiếm những gương lành gương sáng của thầy An-tôn mà khen ngợi. Cuối cùng, không còn tìm được lời khen, thầy bịa đặt ra những điều hay điều tốt mà thầy An-tôn không có để tâng bốc. Đêm tàn, bình minh đến, người tập sinh trở về lại tu viện, đến trình diện cha linh hướng. Lúc ấy, cha hỏi:

- Này con, đêm qua con có làm theo lời cha chỉ bảo không?

Thầy đáp:

- Vâng, thưa cha, con đã làm y như lời cha chỉ dạy. Con đã tìm tất cả những điều hay
nhất, tốt nhất của thầy An-tôn để mà ca tụng thầy. Rồi đến khi hết những điều hay để nói thì con đã bịa đặt ra những gương lành gương sáng thầy không có để khen ngợi thầy.

- Thế thì con tâng bốc ca tụng thầy An-tôn, con thấy thầy có phản ứng gì không? Thầy có vui mừng thích chí không? Hay thầy có nói gì không con?

- Thưa cha, phản ứng làm sao được? Thầy An-tôn đã chết rồi mà!

- Tốt lắm! Vậy con hãy làm theo ý cha một lần nữa. Đêm nay, con hãy trở lại nghĩa địa, đến trước nấm mộ thầy mà suy niệm về cái chết. Nhưng lần này con hãy nhớ lại những điều xấu xa tồi tệ nhất của thầy. Con hãy cho thầy An-tôn biết những điều con ghê tởm gớm ghét nhất về thầy. Nếu con không tìm ra những điều xấu về thầy, con hãy dùng trí tưởng tượng mà bày ra những chuyện xấu xa của thầy mà nói với thầy. Thậm chí, cha cho phép con nguyền rủa thầy!

Thế rồi, đêm hôm ấy, người tập sinh trẻ lại ra thăm mộ thầy An-tôn một lần nữa. Lần này, trong khi suy niệm về cái chết, thay vì nói những điều tốt lành của thầy An-tôn, người tập sinh kia lại suy về những tội lỗi, những điều tồi tệ của thầy. Rồi buông lời mắng chửi thậm tệ. Đến khi hết lời chửi mắng, người tập sinh kia phải phịa ra những điều xấu xa tội lỗi nhất để mà nguyền rủa thầy. Suốt cả đêm mặc sức mà mạt sát chửi rủa cho đến tảng sáng. Tiếng gà vừa gáy, người tập sinh chỗi dậy trở về nhà dòng tìm gặp cha linh hướng trình bày đầu đuôi sự việc. Thấy thầy, cha linh hướng hỏi:

- Này con, đêm qua con có làm theo lời cha chỉ bảo không?

Người tập sinh đáp:

- Vâng, thưa cha, con đã làm y như lời cha chỉ dạy. Con đã tìm những lời độc địa xấu xa nhất thiên hạ để hạ nhục thầy An-tôn trước nấm mộ của thầy. Con còn bịa thêm nhiều chuyện để mắng nhiếc thầy như cha đã dạy con.

- Thế thì khi nghe con buông lời mắng nhiếc, thầy An-tôn có phản ứng gì không con?
Thầy có buồn, có giận không con? Hay thầy có nói gì không?

- Thưa cha, làm sao thầy An-tôn buồn giận mà đáp lại được? Thầy ấy đã chết rồi mà!

- Tốt lắm! Vậy thì, con hãy sống như thầy An-tôn đang nằm dưới nấm mồ ấy. Hãy sống như một người đang chết, con hãy coi như mình đã chết, bởi vì người chết sẽ không còn biết phản ứng gì trước những lời tâng bốc khen ngợi hay lăng mạ mắng chửi. Khi con xem mình như kẻ đã chết, con sẽ tìm được bình an vô tận. Con sẽ từ bỏ được chính bản thân con.


HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG NHƯ THẦY GIÊSU

Ít nhiều gì chúng ta cũng có thể mường tượng ra cái ách mà người ta đeo vào cổ con lừa để nhờ vào cái ách đó chiếc xe nặng trĩu được con lừa kéo đi. Nhờ cái ách đó thì đôi vai của con lừa không bị sướt da để cho con lừa bị đau. Cái ách đó cộng với những vật nặng đè lên vai con lừa làm cho con lừa phải nặng nề lê bước cùng với ông chủ của nó. Thật sự thì con vật nào cũng muốn số phận của mình sung sướng, chẳng con nào muốn mình là con lừa để phải mang vác nặng nề dường như suốt cả đời. Có thể nói rằng con lừa mang trong mình cái phận hết sức nặng nề.

Chúa Giêsu, đến trong trần gian này theo ý định của Thiên Chúa Cha. Vì con người thất tín bất trung, vì tội lỗi của con người nên Chúa Giêsu đến trần gian này như con chiên gánh hết tất cả lầm lỗi của con người. Trên đôi vai của Người, Chúa Giêsu đã mang vác tất cả yếu đuối, tội lỗi của phận người, Ngài đã hủy mình cho đến chết để cứu độ trần gian.

Với con người, người ta thường đi tìm cho mình những gì là to lớn, những gì là vĩ đại. Và, trong suy nghĩ đó, con người, nhất là những con người cho mình là khôn ngoan thì tưởng chừng họ được hiểu biết những điều cao, những điều lớn của cuộc đời. Điều này đúng xét về những nghiên cứu khoa học, những tiến bộ của con người nhưng với Thiên Chúa, với mầu nhiệm Nước Trời, với Mầu Nhiệm một Giêsu đến trong trần gian này thì lại khác. Qua Tin mừng Thánh Matthêu Chúa Giêsu đã nói cho các môn đệ, nói cho mỗi người chúng ta: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Chúa Giêsu lại nói : "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
Con người muốn biết rõ Chúa Cha thì phải qua Chúa Con mạc khải cho. Chúa Giêsu đã khẳng định rằng những con người nhỏ bé nhưng Chúa Giêsu muốn mạc khải thì Ngài sẽ mạc khải cho. Ngược lại, những người tự cho mình là thông thái, học cao hiểu rộng nhưng do sự cao ngạo để rồi Chúa không mạc khải cho. Một bằng chứng hết sức thiết thực, hết sức hiển nhiên là những nhà thông luật, những luật sĩ thời Chúa Giêsu không nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu. Chỉ có những người nghèo, chỉ có những người đơn sơ, chỉ có những người nhỏ bé mới nhận ra Chúa Giêsu đang ở giữa họ.
Chúa Giêsu, vì vâng lời Chúa Cha nên đã đến trần gian này. Bản tính, bản chất và cả con người của Chúa Giêsu là con người khiêm hạ. Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha không phải là vâng lời trong chuyện đơn giản mà vâng lời cho đến nỗi bằng lòng và bằng lòng cho đến chết. Thánh Phaolô trong thư của Ngài gửi cho giáo đoàn Philip đã nhắc nhớ điều ấy chúng
ta :
Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. (Pl 2, 6-8)
Ngôn sứ Dacaria miêu tả về Đức Vua, Ngài là Đấng Chính Trực đến để cứu độ trần gian. Đức Vua, Đấng Chính Trực đó chính là Chúa Giêsu :

9Nào thiếu nữ Xion, hãy vui mừng hoan hỷ!

Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò!

Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:

Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng,

khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,

một con lừa con vẫn còn theo mẹ.

10Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Épraim

và chiến mã khỏi Giêrusalem;

cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy,

và Người sẽ công bố hoà bình cho muôn dân.

Người thống trị từ biển này qua biển nọ,

từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.

Ngài thống trị từ biển này qua biển nọ,
từ sông Cả đến tận cùng cõi đất. (Dcr 9, 9-10)
Ngài khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, Ngài sống hiền lành và khiêm nhường.
Chúa Giêsu luôn mời gọi mỗi người chúng ta "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
Mỗi lần quỳ trước Thầy Chí Thánh mọi người sẽ nhìn thấy hình ảnh của một Giêsu hết sức dễ thương. Hình ảnh của một Giêsu hiền lành và khiêm nhường luôn đưa mắt nhìn những ai nhìn Ngài. Cảm ơn tác giả tấm hình đó cũng như cảm ơn ai đó đã có ý tưởng đưa hình ảnh tâm tình của một Chúa Giêsu khiêm nhường để đánh động lòng người.
Tâm tình hết sức dễ thương, Ngài không phải quảng bá, Ngài không phải phô diễn nhưng Ngài mời gọi mọi người nhìn lên Ngài là mẫu gương của hiền hậu và khiêm nhường. Quả thật, cả con người, cả cuộc đời Chúa Giêsu đã khiêm nhường sống buông theo Thánh ý Thiên Chúa Cha trên đời mình.

Thánh Phaolô nhắc nhở căn tính của chúng ta trong thư của Ngài. Căn tính của chúng ta không chi phối bởi xác thịt : “Nhưng anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Ki-tô, thì không thuộc về Đức Ki-tô. Nhưng nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính. Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới. Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ, không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính xác thịt. Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống”.
Nếu sống theo Thần Khí, nếu sống trong Thần Khí thì con người xác thịt của chúng ta không bị chi phối bởi xác thịt nữa mà khi ấy ta để cho Chúa, để cho Thần Khí sống trong ta. Khi Thần Khí điều khiển đời ta, khi có Thần Khí ở trong ta thì ta cũng sẽ nên hiền lành và khiêm nhường như Chúa Giêsu vậy.

Ít nhiều ai trong chúng ta đã hơn một lần có kinh nghiệm về bài học khiêm nhường. Tất cả những ồn ào, náo nhiệt, tất cả những tâm tình tự cao tự mãn cuối cùng cũng qua đi tất cả. Trong mọi vấn đề, khi nhìn lại người ta vẫn thường nói với nhau : “giá mà lúc đó tôi đừng nóng, giá mà lúc đó tôi đừng làm vậy, giá mà, giá mà … ”. Thật ra cuộc đời mỗi người chúng ta không phải một lần mà nhiều và nhiều lần chúng ta đã giá mà nhưng chứng nào vẫn tật nấy, chúng ta vẫn cao ngạo, chúng ta vẫn ngạo mạn trước người khác để chúng ta huyênh hoang tự cao tự đại nhưng kết quả của tự cao tự đại như thế nào ắt hẳn chúng ta đều biết cả.

Quả thật, ai nhìn lên Chúa Giêsu sẽ nhận ra một người sống lời mời gọi khiêm nhường như thế nào ? Chúa đã sống trọn kiếp người với đời sống khiêm nhường để rồi Chúa Cha tôn vinh Ngài trong cõi của Ngài. Nếu như chúng ta cũng sống trọn kiếp người với tâm tình khiêm nhường vâng phục như Chúa Giêsu chúng ta cũng sẽ được một chỗ trong lòng Cha như Chúa vậy.
Tài liệu sưu tầm

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.